TUYỂN SINH NGHỀ KỸ THUẬT CHẾ BIẾN MÓN ĂN VÀ NGHỀ DINH DƯỠNG HỌC ĐƯỜNG - THỜI GIAN ĐÀO TẠO: 01 THÁNG. KHAI GIẢNG LIÊN TỤC TRONG THÁNG.

Tìm kiếm

Thống kê truy cập

1,346,748
10
106
248
121,282

Liên kết

Trường TCCN Mai Lĩnh Quảng Trị, chọn lối đi cho thành công
Cập nhật 09/10/2014 Lượt xem 2454

(QT) - Với phương châm: “Đạo đức, tri thức và sáng tạo” cùng mục tiêu: “Học thật, thi thật, ra trường làm việc tốt”, trong 7 năm qua, Trường Trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) Mai Lĩnh Quảng Trị trở thành môi trường học tập và rèn luyện tốt để nhiều em học sinh trưởng thành có đạo đức, tri thức, tay nghề cao, và đặc biệt là đã khẳng định được thương hiệu trong công tác đào tạo chuyên ngành, cung cấp nguồn lao động chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu tuyển dụng của các tổ chức, doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh và ở nước ngoài thông qua kênh xuất khẩu lao động. 

Bà Nguyễn Thị Hồng Vân, Phó Hiệu trưởng Trường TCCN Mai Lĩnh Quảng Trị cho biết: “Mai Lĩnh là trường TCCN ngoài công lập đầu tiên của tỉnh Quảng Trị được thành lập năm 2005, nhằm đào tạo nguồn nhân lực có trình độ trung cấp đa ngành nghề, lĩnh vực, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp theo nhu cầu xã hội hóa, phát triển kinh tế- xã hội của quê hương, đất nước. Hiện nay, trường có 28 cán bộ, giáo viên, nhân viên trong biên chế, 10 giáo viên hợp đồng dài hạn và đội ngũ giáo viên thỉnh giảng gần 40 người có trình độ đại học và trên đại học. Năm 2005, trường chỉ đào tạo 1 chuyên ngành hạch toán- kế toán cho 45 học sinh. Đến nay, trường đã thực hiện tuyển sinh trên phạm vi cả nước và mở thêm 9 ngành hệ trung cấp chuyên nghiệp như: hạch toán-kế toán, tài chính- ngân hàng, quản trị- kinh doanh, quản trị- du lịch, điện công nghiệp-dân dụng, công nghệ- thông tin, kỹ thuật công nghệ- xây dựng, quản trị- hành chính, kinh doanh thương mại- dịch vụ. Hàng năm, trường tuyển sinh từ 300 học sinh trở lên”. 


Trường TCCN Mai Lĩnh chú trọng đảm bảo thời lượng thực hành,
thực tập từ 50- 75% tổng thời lượng toàn khóa cho học sinh


Mục tiêu hàng đầu của Trường TCCN Mai Lĩnh Quảng Trị là đào tạo đội ngũ nhân lực đầy đủ nhân cách, có phẩm chất đạo đức, có trình độ nghề nghiệp vững chắc, luôn có ý chí phấn đấu cao trong học tập, đoàn kết, sống hết mình vì mọi người. Để đạt được những mục tiêu đó, nhà trường luôn đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy và học, tăng cường hội thảo, dự giờ, dạy chuyên đề, nghiên cứu các đề tài khoa học phục vụ giảng dạy, quản lý, phát huy tính độc lập, sáng tạo trong học tập của học sinh, đảm bảo đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng mà Bộ GD & ĐT quy định. Bên cạnh đó, trường chỉ đạo các giáo viên chủ nhiệm tiến hành thu thập phiếu thăm dò ý kiến của học sinh, sinh viên về các giáo viên giảng dạy, nội dung giảng dạy, cơ sở vật chất của nhà trường để có sự điều chỉnh hợp lý, nâng cao chất lượng đào tạo. Xây dựng chương trình đào tạo theo ngành, chuyên ngành mà nhà trường đã và đang đào tạo theo đơn vị học trình, học phần, đảm bảo thời lượng thực hành, thực tập từ 50- 75% tổng thời lượng toàn khóa, đáp ứng chuẩn đầu ra cho học sinh. Trong hoạt động, nhà trường còn gắn kết cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với cuộc vận động “Hai không”, “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”; “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”... Trường luôn quan tâm đến giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh, xây dựng môi trường sư phạm văn hóa, thân thiện, dành quan tâm đặc biệt đến các em học sinh, tạo mọi điều kiện tốt nhất để các em vượt qua khó khăn trước mắt tiếp tục học tập thuận lợi. 

Những năm qua, nhà trường thường xuyên thông báo tuyển sinh rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, kết hợp với các trường THPT, THCS, UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Quảng Trị và một số tỉnh lân cận để làm công tác tham mưu, tư vấn cho phụ huynh và học sinh trong việc chọn ngành nghề đào tạo phù hợp với điều kiện của gia đình, sức học của học sinh. Nhằm tạo điều kiện cho các em vào học TCCN, nhà trường tuyển sinh học sinh tốt nghiệp THCS vào trường học 3 năm, sau đó cấp giấy chứng nhận đã hoàn thành chương trình THPT và được xét học tiếp lên TCCN 2 năm. Đối với học sinh không đỗ tốt nghiệp THPT, nhà trường tuyển vào học hệ 2 năm 3 tháng để học những môn thi tốt nghiệp còn thiếu, học xong tổ chức thi, rồi bắt đầu học tiếp hệ TCCN. Với những việc làm đó, có thể nói, Trường TCCN Mai Lĩnh đã giải quyết được “bài toán” nan giải của xã hội, thắp sáng niềm tin, hy vọng vào tương lai tươi sáng cho nhiều em học sinh khi không đỗ tốt nghiệp THPT, đại học. 

Bà Nguyễn Thị Hồng Vân cho biết thêm: “Xuất phát điểm của các học sinh khi vào Trường TCCN Mai Lĩnh đa phần là thấp cả về kiến thức lẫn đạo đức. Đây là một khó khăn lớn, nhưng với quyết tâm, tinh thần năng động, sáng tạo hết lòng vì học sinh thân yêu, nhà trường chú trọng công tác quản lý học sinh, giáo dục tác phong cho học sinh để các em phát triển toàn diện. Minh chứng cho việc làm của nhà trường chính là 90 % học viên ra trường có việc làm, được các công ty, doanh nghiệp đánh giá cao về tay nghề và đạo đức”. Những mục tiêu tốt đẹp mà nhà trường đang thực hiện hôm nay xuất phát từ tấm lòng và tinh thần kiên trì thực hiện công tác “xã hội hóa giáo dục” của Thạc sĩ Đặng Thị Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Hiệu trưởng nhà trường khi quyết định xây dựng trường trên đất Quảng Trị. Anh Phùng Thành Công, nguyên học viên ngành tài chính ngân hàng K4, chia sẻ: “Ngày trước, tôi luôn suy nghĩ chỉ có đỗ đại học mới có tương lai. Hôm nay, khi đã có việc tại Ngân hàng Ngoại thương (Vietcombank), tôi xin cảm ơn Hội đồng quản trị, Ban giám hiệu và tập thể giáo viên trường Mai Lĩnh đã thắp sáng niềm tin cho tôi và nhiều bạn khác để trở thành người có ích cho xã hội”. 

Một trong những mục tiêu quan trọng của Trường TCCN Mai Lĩnh là luôn chủ động hợp tác, liên kết với các công ty, doanh nghiệp, phối hợp với Trung tâm giới thiệu việc làm Quảng Trị, các khu công nghiệp, công ty, doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh để đào tạo nghề gắn với yêu cầu giải quyết việc làm. Ngay từ khâu dẫn học viên đi thực tập, trường đã nhận được những tín hiệu vui từ sự phản hồi về chất lượng đào tạo giảng dạy phù hợp với thực tiễn, tác phong, đạo đức, và niềm vui càng được nhân lên khi kết thúc đợt thực tập, đa số các em đều được các doanh nghiệp, công ty trong, ngoài tỉnh nhận vào làm. Ông Phan Văn Sinh, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH MTV Thương mại Quảng Trị cho biết: “Điểm mạnh của Trường TCCN Mai Lĩnh đó là đào tạo chuyên sâu cho học sinh phù hợp với yêu cầu thực tế địa phương, doanh nghiệp. Khi nhận học viên của trường vào làm, chúng tôi rất yên tâm vì các em bắt nhịp ngay với công việc, đáp ứng yêu cầu công việc, tác phong làm việc, đạo đức tốt”. 

Hiện nay, nhà trường đang quyết tâm thực hiện chuyển từ “cung” sang “cầu”, nghĩa là đào tạo theo nhu cầu của các công ty, doanh nghiệp, nhu cầu xã hội về những ngành đang thiếu lao động. Sự chuyển hướng này giúp học viên yên tâm khi ra trường có được việc làm ngay. Năm qua, đặc biệt là năm 2010- 2011 nhà trường phối hợp với Trường Đại học Lạc Hồng Đồng Nai đào tạo liên thông đại học, hệ chính quy, chuyên ngành kế toán- kiểm toán. Ngoài ra, căn cứ vào nhu cầu xã hội về nâng cao chất lượng đào tạo đa ngành nhằm cung cấp nguồn nhân lực phục vụ chuyển dịch cơ cấu kinh tế, Trường TCCN Mai Lĩnh đã mở 7 lớp sơ cấp nghề như kế toán, điện, kỹ thuật chế biến món ăn cho gần 300 học viên và 8 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch cho 290 học viên tại các huyện, thị xã, thành phố, giúp cho người học có điều kiện tìm kiếm việc làm và nâng cao tay nghề. Năm học 2012- 2013, bên cạnh đào tạo hệ trung cấp, nhà trường tiếp tục phối hợp với Trường Đại học Lạc Hồng Đồng Nai liên thông 160 chỉ tiêu 2 ngành: kế toán và điện dân dụng- công nghiệp. Đặc biệt, nhà trường đang tiến hành triển khai dự án đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, gửi thư mời gọi hợp tác đến các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân để cùng thực hiện mục đích phát triển GD-ĐT, mở rộng hoạt động, đào tạo nguồn nhân lực, gia tăng giá trị vật chất và thương hiệu, nhằm đẩy mạnh lộ trình nâng cấp, phát triển Trường TCCN Mai Lĩnh lên trường cao đẳng và đại học. 

Hy vọng Trường TCCN Mai Lĩnh Quảng Trị sẽ tiếp tục có những bước đột phá mạnh mẽ trong công tác đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho quê hương, phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH, hội nhập quốc tế của đất nước. 

                                                 Bài, ảnh: NGUYỄN MINH ĐỨC

Thư viện trực tuyến

Thư viện hình ảnh

TT Ngoại Ngữ-Tin Học

Sinh viên cần biết