TUYỂN SINH NGHỀ KỸ THUẬT CHẾ BIẾN MÓN ĂN VÀ NGHỀ DINH DƯỠNG HỌC ĐƯỜNG - THỜI GIAN ĐÀO TẠO: 01 THÁNG. KHAI GIẢNG LIÊN TỤC TRONG THÁNG.

Tìm kiếm

Thống kê truy cập

1,349,281
3
445
267
123,815

Liên kết

Không nhất thiết phải đại học mới thành công
Cập nhật 05/04/2014 Lượt xem 1594

PN - “Tốt nghiệp phổ thông, sẽ có nhiều ngã rẽ cho đời người, không nhất thiết phải qua đại học (ĐH) mới đi đến được thành công. Điều quan trọng là mình phải có niềm tin, nghị lực, kiên định để vượt lên chính mình” - nhiều người tạo lập sự nghiệp từ tấm bằng trung cấp (TC), cao đẳng (CĐ) đã khẳng định như thế.


 

Anh Trần Trung Hậu

“Đỗ ĐH nhưng tôi lại chọn học hai năm TC, rồi lăn lộn trong cuộc sống để tìm kiếm kinh nghiệm. Đến tận bây giờ, tôi vẫn không hối hận khi đã chọn con đường đó và tự tin cuộc sống, thu nhập và những trải nghiệm của mình có thể tốt hơn rất nhiều so với bạn cùng tuổi học ĐH”, anh Trần Trung Hậu (SN 1988, quê Đồng Tháp) - Trưởng phòng Kinh doanh Công ty du lịch Thế Kỷ Mới bắt đầu câu chuyện của mình như vậy.

Năm 2007, Hậu thi đậu Khoa Việt Nam học, Trường ĐH Đồng Tháp nhưng anh lại quyết định lên TP.HCM dự thi vào ngành du lịch Trường CĐ Nguyễn Tất Thành (nay là Trường ĐH Nguyễn Tất Thành) và đậu hệ TC. “Khi tôi quyết định lên TP.HCM học, gia đình tôi rất lo lắng và phản đối vì đi học xa nhà đã tốn kém mà tấm bằng TC lại khó xin việc. Bạn bè lúc đó cũng bảo tôi khùng, không tức thời (vì lúc đó ngành du lịch chưa phát triển như bây giờ - PV), nhưng tôi vẫn quyết tâm theo đuổi niềm đam mê. Tôi quan niệm, theo học TC ở TP sẽ có nhiều cơ hội hơn học ĐH ở tỉnh. Ở TP, ngành du lịch rất phát triển, sinh viên (SV) đi thực tập dễ hơn, cơ hội trau giồi tốt hơn và tôi vừa đi học vừa có thể đi làm thêm để trang trải cuộc sống. Lập luận đó của tôi đã thuyết phục được gia đình”.

Suốt quá trình học, hết thời gian lên lớp thì Hậu lại làm thêm tại các nhà hàng để tích lũy kinh nghiệm. Trong quá trình đi thực tập, dù chưa có bằng cấp nhưng do có năng lực và giao tiếp với khách hàng tốt nên một công ty du lịch đã nhận Hậu vào làm. Bảy tháng sau, anh được cất nhắc lên phó phòng kinh doanh với thu nhập 12 triệu đồng/tháng. Sau đó, anh “bứt” ra làm hướng dẫn viên du lịch tự do, đến năm 2013 làm Trưởng phòng Kinh doanh của Công ty du lịch Thế Kỷ Mới với mức lương 15-17 triệu đồng/tháng.

2.



Anh Nguyễn Trường Vũ

Đam mê môn hóa từ thời học phổ thông nên khi tốt nghiệp trung học, thay vì chạy theo các bạn chọn cho mình một trường ĐH để thi vào, anh Nguyễn Trường Vũ (SN 1985, quê Quảng Ngãi) lại chọn thi vào ngành hóa học, hệ CĐ, trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM. Với Vũ, sự lựa chọn này là để thỏa niềm say mê với môn hóa và cũng là để chứng minh với mọi người, không phải ĐH là con đường duy nhất để bước vào đời.

Anh Vũ kể: “Tôi yêu môn hóa học và nhận thấy hầu hết mọi ngành sản xuất đều cần đến sự tham gia của công nghệ hóa học. Điều này có nghĩa là bước chân vào ngành này, cơ hội làm việc rất phong phú. Tôi may mắn vì luôn có những người thầy tuyệt vời bên cạnh. Suốt quá trình học tôi nỗ lực trang bị cho mình rất nhiều kiến thức. Vận dụng kiến thức đã học ở trường, tôi mày mò làm nước rửa chén và thành công. Từ năm thứ hai, tôi đã bỏ mối cho một số quán ăn và có thêm thu nhập để trang trải cuộc sống.

Ra trường, anh Vũ được nhận vào làm ở bộ phận kiểm tra chất lượng gạch men của một công ty tại Vũng Tàu với mức lương năm triệu đồng/tháng. Cuối năm 2010 anh được chuyển về phòng kinh doanh. Năm 2011, anh về làm quản lý mảng sơn gỗ cho một công ty ở TP.HCM với mức lương 15 triệu đồng/tháng. Năm 2014, anh quyết định thành lập Công ty TNHH-TM-DV Nguyễn Trường Nguyễn chuyên về lĩnh vực hóa học và quảng cáo tại Q.Tân Phú, TP.HCM. “Hiện công ty tôi có gần 20 nhân viên với mức lương từ ba đến hơn mười triệu đồng/tháng. Tôi không dám nói mình là người thành công, nhưng từ một hoàn cảnh rất khó khăn giờ tôi đã có thể lo cuộc sống đầy đủ cho gia đình, bố mẹ và tạo việc làm cho nhiều lao động khác. Với tôi, ĐH là con đường nhanh nhất để hoàn thành việc học chứ không phải con đường duy nhất để thành công trong cuộc sống".

3.

Anh Nguyễn Thái Hoàng

Đến bây giờ, anh Nguyễn Thái Hoàng, (SN 1968, quê Thái Bình) Trưởng bộ phận IT kỹ thuật của hệ thống iSpace, vẫn cứ ngỡ con đường vào đời của mình như một giấc mơ. Sinh ra trong một gia đình lao động nghèo, chỉ học đến lớp 9 anh đã phải nghỉ. Để có tiền giúp đỡ gia đình, anh phải làm đủ thứ nghề, từ làm thuê đến thợ hàn, tài xế… Khi cuộc sống bắt đầu ổn định, anh muốn theo ngành công nghệ thông tin, ước mơ ấp ủ bấy lâu của anh. Anh đến các chợ máy tính, mua thiết bị rồi về nhà tự mày mò sửa chữa, lắp ráp.

“Năm 2006, một lần tình cờ đi mua thiết bị tôi đọc được thông tin đào tạo và tuyển dụng nghề bác sĩ máy tính của Bệnh viện máy tính iCare nên quyết định đăng ký học ngay khóa đầu tiên vào tháng 5/2006. Hoàn tất khóa học sáu tháng đạt loại khá, tôi được làm việc tại Trường CĐ nghề CNTT iSpace từ tháng 1/2007, năm 2011 học liên thông lên CĐ. Hiện nay, với chức danh Trưởng bộ phận IT của hệ thống iSpace, tôi có mức lương rất khá. Đó một giấc mơ mà trước đây không hề nghĩ tới. Kinh nghiệm của tôi cho thấy, người tốt nghiệp TC-CĐ đã có một số năm kinh nghiệm đi làm trước đó vẫn dễ dàng xin được việc tốt hơn là người vừa tốt nghiệp ĐH”, anh Hoàng nói.

Theo baomoi.com

 

Thư viện trực tuyến

Thư viện hình ảnh

TT Ngoại Ngữ-Tin Học

Sinh viên cần biết