TUYỂN SINH NGHỀ KỸ THUẬT CHẾ BIẾN MÓN ĂN VÀ NGHỀ DINH DƯỠNG HỌC ĐƯỜNG - THỜI GIAN ĐÀO TẠO: 01 THÁNG. KHAI GIẢNG LIÊN TỤC TRONG THÁNG.

Tìm kiếm

Thống kê truy cập

1,357,127
3
157
635
106,475

Liên kết

BÁO CÁO TỔNG KẾT CÔNG TÁC ĐOÀN VÀ PHONG TRÀO TN NĂM HỌC 2013-2014
Cập nhật 25/04/2014 Lượt xem 1517



THÀNH ĐOÀN ĐÔNG HÀ

ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH

BCH ĐOÀN TRƯỜNG TC MAI LĨNH

***

Số: 12-BC/ĐT-ML

 

 

Đông Hà, ngày 22 tháng 04 năm 2014

 

 

 

BÁO CÁO TỔNG KẾT CÔNG TÁC ĐOÀN VÀ PHONG TRÀO TN

NĂM HỌC 2013-2014

 

Năm học 2013-2014 là năm thứ ba thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và Nghị quyết Đảng bộ Tỉnh Quảng Trị lần thứ XV, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XI, là năm diễn ra Đại hội Đoàn các cấp tiến tới đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XI, Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X..

Năm học thứ hai thực hiện nghị quyết đại hội Đoàn trường nhiệm kỳ 2012 – 2014, và thực hiện theo chỉ đạo về thực hiện chương trình hành động Đoàn TN của Chi bộ Đảng nhà trường và Ban Giám hiệu.   

CHỦ ĐỀ NĂM HỌC: “Tuổi trẻ Trung cấp Mai Lĩnh Quảng Trị thi đua học tập, rèn luyện, sáng tạo, xung kích tình nguyện, học để ngày mai lập nghiệp”

I/ Công tác tư tưởng văn hoá, tuyên truyền giáo dục:

1/ Tuyên truyền giáo dục chính trị, tư tưởng:

- BCH Đoàn trường luôn xác định công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức cho ĐVTN là nhiệm vụ cơ bản, hàng đầu. Vì vậy, nhiều hoạt động phong phú bổ ích, phù hợp với tâm lý của tuổi trẻ và giàu ý nghĩa giáo dục được tổ chức sôi nổi rộng khắp trong toàn trường:

- Đẩy mạnh cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”, Đoàn Trường Trung cấp Mai Lĩnh Quảng Trị tiếp tục tuyên truyền, giáo dục lối sống, tư tưởng của Bác Hồ.

- Tổ chức triển khai học tập, quán triệt, cụ thể hoá thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn Trường nhiệm kỳ 2012-2014 và Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp.

- Tổ chức ĐVTN hướng về cội nguồn, tìm hiểu di tích lịch sử trên địa bàn Tỉnh: thăm và dâng hương dâng hoa tại Thành Cổ Quảng Trị, Chăm sóc các phần mộ liệt sỹ và dâng hương tại nghĩa trang liệt sỹ Trường Sơn, nghĩa trang liệt sỹ Đường 9.

- Phát các khúc Cách mạng, ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước trên kênh phát thanh của nhà trường.

2/ Giáo dục truyền thống :

- Với tinh thần “tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”. Vào tháng 11 năm 2013 Đoàn cùng với công đoàn nhà trường, kêu gọi, quyên góp ủng hộ đồng bào lũ lụt. đi thăm và tặng qùa cho đồng bào vũ bão lụt ở Quảng Bình và Quảng Trị, đã trao được 50 xuất quà, mỗi xuất trị giá 700.000 đồng.

- Phát thanh tuyên truyền về lịch sử các ngày lễ lớn trong năm học của quê hương, đất nước.         

- Tham gia lễ tri ân các anh hùng liệt sỹ hi sinh trên sông Hiếu, chào mừng kỷ niệm 42 năm ngày giải phóng Đông Hà (28/4/1972 – 28/4/2014), 67 năm ngày thương binh liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2014) và kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 – 07/5/2014);

3/ Giáo dục pháp luật, đạo đức nếp sống văn hoá:

-                       Phát động tháng cao điểm thực hiện tốt luật giao thông và phòng chống các tệ nạn xã hội như: phòng chống HIV/AIDS, phối hợp cùng trung tâm phòng chống HIV và tệ nạn xã hội tỉnh Quảng Trị tổ chức buổi nói chuyện và tuyên truyền và HIV.

-                       Phối hợp cùng phòng quản sinh thực hiện công tác đón học sinh khóa 9, và phối hợp tổ chức sinh hoạt tuần công dân, giáo dục cho học sinh về pháp luật của nhà nước, chủ trương của Đảng, tình hình an ninh quốc phòng của Quảng Trị và Đất nước.

-                       Tổ chức sinh hoạt chi đoàn với nội dung Đoàn viên với công tác giữ dìn An toàn giao thông.

-                       Tổ chức liên hoan văn nghệ chào mừng 20-11 cho ĐVTN trong toàn trường với chủ đề “Tuổi trẻ Mai Lĩnh trị ân thầy cô”.

II/ Phong trào 5 xung kích và 4 đồng hành:

1/ 5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ tổ quốc:

a/ Xung kích lao động sáng tạo:

* Đối với ĐV giáo viên:

- Tổ chức dự giờ thao giảng, thăm lớp, thực hiện viết sáng kiến kinh nghiệm

- ĐVGV đã tích cực khai thác các phần mềm, ứng dụng CNTT vào công tác quản lý của Nhà trường, ứng dụng vào công tác chuyên môn và các hoạt động khác đáp ứng yêu cầu quản lý của Nhà trường.

- Tham gia tư vấn nghề nghiệp, định hướng nghề nghiệp cho học sinh trong các buổi sinh hoạt.

* Đối với ĐV học sinh:

- Nhân các ngày lễ lớn, Đoàn Trường đã tổ chức cho các chi đoàn đăng ký tuần học tốt, tháng học tốt, tạo phong trào thi đua học tập sôi nổi giữa các chi đoàn.

- Tổ chức cho đoàn viên thanh niên ký cam kết thực hiện kỳ thi không vi phạm quy chế.

b/  Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng:

- Được sự chỉ đạo của Chi bộ Đảng và Ban Giám hiệu Nhà trường và Đoàn cấp trên, Đoàn trường đã tăng cường công tác giáo dục đạo đức cách mạng, hình thành cho lớp thanh niên sống có văn hoá, yêu lao động, giàu lòng nhân ái, vị tha…100% ĐVTN hưởng ứng tích cực và tham gia có hiệu quả như ra quân vệ sinh môi trường làm Xanh - Sạch - Đẹp khuôn viên trường học.

- Tham gia ngày hội thanh niên 23/3/2014 do thành Đoàn tổ chức, tham gia cùng ĐVTN trên địa bàn thành phố tổ chức ra quân làm vệ sinh đường phố xanh sạch đẹp.

- Tham gia tất cả các đợt hiến máu nhân đạo do Tỉnh đoàn, hội chử thập đỏ, và thành Đoàn tổ chức trong năm học.

c/ Xung kích bảo vệ tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội:

- Tổ chức phát động xây dựng đơn vị văn hóa, 100 % các chi đoàn được ký cam kết xây dựng đơn vị văn hóa.

d/ Xung kích thực hiện cải cách hành chính:

- Quản lý hồ sơ sổ sách của Đoàn rõ ràng và chặt chẽ hơn. Tài chính Đoàn trường tự thu, chi theo hướng dẫn, đảm bảo nguyên tắc.

- Thực hiện đề tài xây dựng phần mềm quản lý công tác Đoàn trong Đoàn trường. 

e/ Xung kích trong hội nhập kinh tế quốc tế:

- Đã làm tốt việc tuyên truyền nâng cao trách nhiệm của Đoàn viên, thanh niên về những cơ hội và thách thức trong hội nhập. Phối hợp giáo viên Tin học nhằm bồi dưỡng các Đoàn viên kỹ năng ứng dụng CNTT phục vụ cho học tập, cập nhật các thông tin kịp thời để các em có thể chủ động tự tin hội nhập quốc tế.

- Phối hợp với Trung tâm Tin học – Ngoại ngữ của Trường mời giáo viên người nước ngoài, tổ chức nói chuyện và phát triển kỹ năng giao tiếp cho đoàn viên trong nhà trường.

2/4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp:

a/ Đồng hành với thanh niên trong học tập, nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ:

- Chi đoàn giáo viên luôn không ngừng tìm tòi, trau dồi kiến thức nâng cao trình độ chuyên môn. Ứng dụng CNTT và Ngoại ngữ vào giảng dạy, tích cực truy cập internet kịp thời nắm bắt các thông tin của xã hội và kiến thức chuyên ngành phục vụ công tác chuyên môn.

- Phát động thi đua tuần học tốt, tháng học tốt cho các chi đoàn đăng ký và thành lập giải thưởng nhằm động viên khích lệ các ĐVTN hứng thú tích cực hơn trong học tập.

b/ Đồng hành với thanh niên trong nghề nghiệp và việc làm: 

- Tổ chức các hoạt động phát triển kỹ năng làm việc cho Đoàn viên, định hướng nghề nghiệp và tương lại cho Đoàn viên

- Tổ chức sinh hoạt, và tọa đàm định hướng nghề nghiệp, học đi đôi với hành trong các chi đoàn.

- Tổ chức có định hướng, cho ĐVTN tham gia tại các phiên giao dịch việc làm của trung tập giới thiệu việc làm tỉnh tổ chức.

- Đoàn trường luôn bám sát tình hình học tập và rèn luyện của ĐVTN, kết quả trong năm học vừa qua, Đoàn trường đã nhận được 1 giải thưởng Trần Văn Ơn do và 2 giải thưởng “Học sinh 3 rèn luyện” do Trung ương Đoàn trao tặng.

c/ Đồng hành với thanh niên trong nâng cao sức khoẻ thể chất và đời sống văn hoá tinh thần:

- Phối hợp với trung tâm phòng chống HIV và tệ nạn xã hội, giáo dục sức khoẻ vị thành niên, và kỹ năng sống cho Đoàn viên.

- Tổ chức khám sức khỏe thường niên cho Đoàn viên TN trong toàn trường, vào đầu các năm học.

- Thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao cho Đoàn viên TN trong toàn trường.

- Tổ chức giải bóng chuyền mừng xuân, tham gia giải thi đấu bóng chuyền nam nữ khối các trường ĐH-CĐ-TCCN-TCN của Tỉnh Quảng Trị, kết quả dành giải nhì bóng chuyền nam, giải khuyến kích bóng chuyền nữ,

d/ Đồng hành với thanh niên trong phát triển kỹ năng xã hội:

- Tổ chức lớp tập huấn công tác đoàn trong ĐVTN, bổ sung cách tổ chức các hoạt động Đoàn. Rèn luyện kỹ năng giao tiếp, nêu cao vai trò trách nhiệm của một Đoàn viên.

- Nâng cao chất lượng và đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt tập thể, tập hợp được ĐVTN tham gia, từ đó ĐVTN có thể tự phát huy khả năng vốn có của mình một cách tự nhiên và chủ động.

- Tổ chức chương trình giao lưu bóng chuyền giữa Đoàn trường Mai Lĩnh và Đoàn trường Trung cấp Y Tế Quảng Trị nhân kỷ niệm 64 năm ngày học sinh – sinh viên Việt Nam (09/01/1950 – 09/01/2014) nhằm tạo ra sân chơi để ĐVTN có cơ hội được giao lưu học hỏi, và trải nghiệm kỹ năng sống và kỹ năng giao tiếp.

III/ Công tác tổ chức xây dựng Đoàn vững mạnh, tham gia xây dựng Đảng:

1/ Công tác tổ chức xây dựng Đoàn

- Nhằm bồi dưỡng nghiệp vụ kỹ năng công tác đoàn cho cán bộ đoàn, Đoàn Trường đã tổ chức lớp tập huấn cho các cán bộ đoàn của các chi đoàn về công tác tổ chức hoạt động Đoàn

- Theo dõi rèn luyện thanh niên ưu tú để kết nạp Đoàn viên mới.

- Thường xuyên theo dõi, đánh giá tổng kết công tác Đoàn, hàng tháng để rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng trong hoạt động của Đoàn TN.

2/ Công tác Đoàn tham gia xây dựng đảng, chính quyền vững mạnh:

- Tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước đến TN, vận động ĐVTN tích cực thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp.

- Thường xuyên làm tốt công tác bồi dưỡng và giới thiệu cho các đoàn viên ưu tú tham gia các lớp bồi dưỡng đối tượng Đảng, tạo điều kiện cho đoàn viên ưu tú phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng.

- Giới thiệu được 10 đoàn viên ưu tú cho chi bộ nhà trường để tham gia học lớp cảm tình Đảng.

IV/ Đánh giá tổng quát kết quả:

- Năm học 2013-2014 dưới sự chỉ đạo của Thành đoàn, sự lãnh đạo trực tiếp của Chi bộ Đảng, Ban Giám hiệu Nhà trường sự phối hợp của các tổ chức trong Nhà trường, sự quan tâm giúp đỡ của các thầy cô giáo trong Nhà trường sự nổ lực cố gắng của toàn thể ĐVTN, Đoàn Trường Trung cấp Mai Lĩnh Quảng Trị đã hoàn thành tốt chương trình hành động của Đoàn Nhà trường năm học 2012-2013.

- Đoàn trường đã vinh dự được đón nhận 2 giải thưởng “Học sinh 3 rèn luyện”, do Trung ương Đoàn trao tặng, 1 giải thưởng Trần Văn Ơn do Trung ương Đoàn trao tặng.

- Đoàn trường được Ban thi đua khen thưởng Nhà trường, trao tặng danh hiệu tập thể vững mạnh.

- Đoàn trường đã rèn luyện được cho 100% đoàn viên có phẩm chất đạo đức tốt, đảm bảo không có Đoàn viên TN chậm tiến.  

Trên đây là báo cáo tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm học 2013-2014 của BCH Đoàn Trường Trung cấp Mai Lĩnh Quảng Trị, nhằm đánh giá những gì đã thực hiện được và chưa làm được. Báo cáo lên Đoàn cấp trên xem xét và đánh giá.

     

TM.BCH ĐOÀN TRƯỜNG

BÍ THƯ

(Đã ký)

Đỗ Hoàng Hà

 

 

 

 

 

Thư viện trực tuyến

Thư viện hình ảnh

TT Ngoại Ngữ-Tin Học

Sinh viên cần biết